Phong cách lãnh đạo là các hành vi, cách tiếp cận mà nhà lãnh đạo áp dụng để hướng dẫn, chỉ đạo, gây ảnh hưởng tới mọi người để cùng hướng đến mục tiêu chung.
Phong cách lãnh đạo được áp dụng giữa tính cách, kinh nghiệm sống, cảm xúc, suy nghĩ của nhà lãnh đạo. Phong cách lãnh đạo hợp lý là điều kiện tốt để đội ngũ nhân viên phát triển và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Công ty. Còn nếu nhà lãnh đạo với phong cách lãnh đạo không phù hợp sẽ kìm hãm sự phát triển của công ty, thành viên trong tổ chức cũng trở nên rời rạc, thiếu tôn trọng lẫn nhau trong công việc. Từ đó, công ty ngày càng đi xuống và thậm chí là kéo theo những hệ lụy không đáng có.
Phong cách lãnh đạo thể hiện đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, và văn hóa của nhà lãnh đạo. Định hình phong cách lãnh đạo rất quan trọng đối với sự phát triển nghề nghiệp và cá nhân của người lãnh đạo, qua đó có thể giúp họ cải thiện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Và nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiến tạo môi trường làm việc của nhân viên.
Mỗi người lãnh đạo có phương pháp lãnh đạo yêu thích khác nhau. Nhưng trên thực tế có nhiều tình huống người lãnh đạo nên kết hợp nhiều phong cách lãnh đạo với nhau để cho phù hợp với hoàn cảnh. “Các nhà lãnh đạo giỏi nhất không chỉ biết một phong cách lãnh đạo – họ có nhiều kỹ năng và có sự linh hoạt để chuyển đổi giữa các phong cách”.
Diễn giả nổi tiếng người Mỹ, John Calvin Maxwell từng nói rằng: “Một người lãnh đạo giỏi là người biết đường, đi đường và dẫn đường.” Điều này chứng minh, người quản lý cần có năng lực dẫn dắt đội nhóm cùng đi về một hướng. Phong cách lãnh đạo chính là yếu tố then chốt để làm được điều đó.
Có 9 loại phong cách lãnh đạo nên áp dụng nhất hiện nay là:
1. Phong cách lãnh đạo dân chủ
2. Phong cách lãnh đạo phục vụ
3. Phong cách lãnh đạo ủy quyền
4. Phong cách lãnh đạo huấn luyện
5. Phong cách lãnh đạo chuyển đổi
6. Phong cách lãnh đạo quy tắc - giao dịch
7. Phong cách lãnh đạo theo tình huống
8. Phong cách lãnh đạo quan liêu
9. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền
Trong Qui định văn hóa lãnh đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tại “Điều 8. Phong cách người lãnh đạo” nói về 10 phẩm chất nhà lãnh đạo cần có. Theo điều này chúng ta hiểu rằng, đối với người lãnh đạo trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho dù có phong cách lãnh đạo nào thì cũng cần có 10 phẩm chất để phong cách lãnh đạo trở thành phong cách văn hóa doanh nhân EVNNPC.
VĂN HÓA LÃNH ĐẠO CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC
Điều 8. Phong cách người lãnh đạo
1. Dám làm, dám chịu trách nhiệm;
Người lãnh đạo dám làm, dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi, không đổ trách nhiệm cho cấp dưới, cho người khác. Thành công là nỗ lực chung, thất bại trước hết thuộc về người lãnh đạo. Mỗi lần thất bại người lãnh đạo luôn cố gắng tìm ra những nguyên nhân chủ quan để rút ra bài học bổ ích cho bản thân và đơn vị.
2. Chí công vô tư;
Người lãnh đạo phải vững vàng, bình tĩnh, có tấm lòng rộng lượng, ôn hòa, xử xự đúng mực và đúng cách, biết lắng nghe ý kiến của người khác, không câu nệ cố chấp, xử lý mọi công việc công bằng, không thiên vị.
3. Truyền lửa, truyền cảm hứng;
Người lãnh đạo luôn chú trọng tạo động lực cho chính mình và tạo động lực cho nhân viên. Khi đến nơi làm việc luôn tươi tỉnh, tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết; khuyến khích nhân viên hiến kế, tạo động lực cho nhân viên khi được giao việc, sẵn sàng hỗ trợ khi nhân viên thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, tạo động lực làm việc mọi lúc, mọi nơi và cho mọi người để giúp nhân viên có thêm năng lượng hoàn thành công việc.
4. Đổi mới và luôn thay đổi;
Người lãnh đạo phải tiên phong trong thay đổi và thúc đẩy cấp dưới thay đổi. Đổi mới là qui luật của sự vận động và phát triển; tiến trình thực hiện đổi mới phải có kế hoạch, lộ trình, sau mỗi chương trình có đánh giá để điều chỉnh những vấn đề không phù hợp nhằm đưa doanh nghiệp tiến lên. Phương châm hành động là: “Ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua”.
5. Trí sáng tạo;
Người lãnh đạo phải luôn suy nghĩ để làm sao đưa ra những chiến lược thực hiện tầm nhìn một cách hiệu quả nhất. Trong bất cứ công việc nào cũng cần phát huy trí sáng tạo để thực hiện công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất, chất lượng đảm bảo nhất.
6. Người tập hợp;
Người lãnh đạo là người khởi xướng các ý tưởng tiến bộ và dẫn dắt mọi người hành động, là người biết hợp tác với mọi người, có khả năng thuyết phục và giúp nhân viên phát huy các ý tưởng, giúp nhân viên phát triển tức là để thúc đẩy sự phát triển của EVNNPC.
7. Nói đi đôi với làm;
Người lãnh đạo khi đã nói là phải thực hiện, không thất tín. Nếu vì lý do bất khả kháng không thể làm được như đã nói thì phải giải thích rõ để đối tượng chấp nhận.
8. Quyết liệt trong hành động;
Người lãnh đạo phải kiên định với quyết định đúng đắn đã được đưa ra. Người lãnh đạo giải quyết công việc theo phương châm: Cởi mở - Kịp thời – Quyết liệt – Hiệu quả, khuyến khích cấp dưới hiến kế đưa ra quyết định kịp thời và chỉ đạo, triển khai quyết liệt có bản lĩnh vượt qua rào cản, khó khăn để đạt mục tiêu đã đề ra với hiệu quả cao nhất.
9. Qui tụ tập thể;
Người lãnh đạo là nhà chỉ huy, nhà quản lý doanh nghiệp và là người qui tụ, tập hợp mọi thành viên, cộng hưởng thành một khối thống nhất, tạo ra môi trường cho các cá nhân phát huy tính sáng tạo, cùng hành động vì mục tiêu chung.
10. Quyết đoán, kiên định;
Người lãnh đạo phải dũng cảm và tiên quyết trước các vấn đề nảy sinh, tự đưa ra những quyết định cần thiết khi lựa chọn các phương án sản xuất, kinh doanh và thực hiện các chiến lược, có lập trường vững vàng trong các quyết định, biết nghiêng về lẽ phải trong việc phân xử các xung đột trong nội bộ của mình.
Trần Thị Hiền Giang – Phó trưởng phòng TC&NS