Tiết kiệm điện là vấn đề rất quan trọng trong tình hình hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh các nguồn năng lượng truyền thống như than đá, dầu mỏ đang ngày càng khan hiếm và tác động xấu đến môi trường. Chương trình về tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 đã được chỉ đạo thực hiện đồng bộ từ các cấp, ngành trung ương đến địa phương, đây là chương trình Quốc gia được triển khai ra hàng năm.
Với thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen” Công ty Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) đã triển khai và đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng tiết kiệm điện; phối hợp với các cơ quan quyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai tuyên truyền thực hiện giải pháp tiết kiệm điện, nhằm mục đích định hướng khách hàng thay đổi thói quen sử dụng điện để tiết kiệm và hiệu quả hơn. Tại các Điện lực trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các hình ảnh, video- clip, chữ chạy trên các màn hình, loa phóng thanh, trên website, mạng xã hội Facebook, Zalo...Các giải pháp tuyên truyền chủ yếu là tăng cường sử dụng các thiết bị hiệu suất năng lượng cao như đèn LED, tủ lạnh, máy lạnh, quạt, máy giặt,... sẽ giúp giảm thiểu lượng điện tiêu thụ và tiết kiệm được chi phí. Hướng dẫn sử dụng thiết bị cũng như thói quen sử dụng điện nâng cao hiệu quả hiệu suất của thiết bị và giảm công suất tiêu thụ gây lãng phí.
Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Hải Dương đã tập trung thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng sử dụng điện, dữ liệu đo đếm được ghi chép và hiển thị lên Web, App; qua hệ thống chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Hải Dương khách hàng được hướng dẫn sử dụng quản lý, theo dõi công suất tiêu thụ hàng ngày. Đây là một bước hiện đại hóa hệ thống lưới điện phân phối, mang lại hiệu quả cao và cũng là giải pháp tiết kiệm phù hợp. Thông qua cơ sở dữ liệu đo xa, Công ty Điện lực Hải Dương kiểm soát được khách hàng có sản lượng điện bất thường hàng ngày, hàng tuần, tháng từ đó sẽ thông tin phối hợp với khách hàng tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục, nâng cao công tác dịch vụ khách hàng.
Cùng với đó, Công ty Điện lực Hải Dương đã phổ biến và tuyên truyền bộ Cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình, văn phòng và nhà xưởng đến các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Công ty đã thực hiện ký kết thỏa thuận với các khách hàng trọng điểm thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) trong mùa nắng nóng và thời tiết bất thường. Đến nay đã thực hiện ký kết thỏa thuận với 359/379 khách hàng đạt 94,7% kế hoạch đề ra. Để cải thiện hiệu quả sử dụng điện trong các ngành công nghiệp, các doanh nghiệp, Công ty Điện lực Hải Dương cũng khuyến nghị các đơn vị sản suất kinh doanh cần áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và quản lý năng lượng hiệu quả, điều này giúp cho các doanh nghiệp giảm chi phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất.
Qua kết quả đã đạt được trong công tác tiết kiệm điện năm 2022, tiếp tục năm 2023 Công ty Điện lực Hải Dương đẩy mạnh thực hiện các chủ đề trong tuyên truyền, triển khai triệt để các giải pháp trong đổi mới công nghệ, số hóa trong hoạt động SXKD và dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, mang lại lợi ích cho ngành điện và cộng đồng.
Một số hình ảnh trong chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện tại PC Hải Dương


CBCNV Điên lực Thanh Miện làm việc với Công ty Giầy Viet Star về chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) và giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng


Điện lực Bình Giang tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng
Anh Xuân – PC Hải Dương