“Chuyển đổi số trong tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” với mục tiêu ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ kỹ thuật số vào trong sản xuất, kinh doanh toàn ngành. Phấn đấu đến hết năm 2022, EVN cơ bản chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số. Điện lực Cẩm Giàng, đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Hải Dương đang từng bước quyết tâm thực hiện ứng dụng số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng như cung cấp hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số, thanh toán tiền điện qua các dịch vụ số.
Nhân viên phòng Kinh doanh thực hiện chuyển đổi số hợp đồng điện tử
Là đơn vị quản lý bán điện với gần 50.000 khách hàng, trong đó cấp điện và bán điện cho 05 KCN lớn của tỉnh với đa số khách hàng là các doanh nghiệp nước ngoài có năng lực giao tiếp số phát triển. Chính vì vậy đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm là đưa công nghệ số vào các khâu kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Với mong muốn cung cấp cho khách hàng những giá trị tiện lợi, nhanh chóng chính xác, nên đến nay số khách hàng doanh nghiệp đã ký hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử thực hiện đạt 100%.
Ngoài ra Điện lực thực hiện bán điện cho các khách hàng sinh hoạt nông thôn nằm rải rác, không tập trung, để chuyển sang thực hiện hợp đồng điện tử là cả một vấn đề khó khăn và thách thức. Tuy nhiên với chủ trương cụ thể hóa, tăng năng suất lao động các khách hàng của Điện lực Cẩm Giàng đều được nhân viên đến trực tiếp tận nhà để tư vấn, hướng dẫn làm hợp đồng điện tử mới hoặc chuyển từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử. Mỗi tháng Điện lực đã thực hiện cung cấp ký hợp đồng điện tử với gần 200 khách hàng phát triển mới, đối với khách hàng đã ký hợp đồng thì nhân viên sẽ hướng dẫn khách hàng lấy mã OTP trên điện thoại để xác nhận chuyển sang hợp đồng điện tử. Với sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Điện lực cùng với các nhân viên trong đơn vị tính đến hết tháng 7/2021, Điện lực Cẩm Giàng đã thực hiện chuyển đổi tổng số hơn 40.000 hợp đồng điện tử đạt gần 90% kế hoạch, 100% cung cấp hóa đơn điện tử, chữ ký số cho khách hàng.
Hướng dẫn khách hàng tra cứu thông tin dịch vụ trên ứng dụng Smartphone
Để quá trình chuyển đổi số thành công, Điện lực Cẩm Giàng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đó là đầu tư thiết bị, đào tạo nhân lực, khuyến khích nhân viên làm việc theo phương thức mới. Công tác truyền thông đến các khách hàng được quan tâm, với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mới, tốt hơn với nhiều tiện ích hơn. Từ những chuyển đổi cụ thể đó sẽ làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và niềm tin của khách hàng với Điện lực Cẩm Giàng nói riêng, ngành điện nói chung.
Mạnh Dũng - PCHD