Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó 12 Điện lực trực thuộc sẽ xóa dần các điểm thu tiền điện bằng tiền mặt, thực hiện chỉ đạo của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương), kể từ tháng 12/2024 Điện lực Thanh Hà sẽ thực hiện bỏ các điểm thu tiền điện đang thanh toán bằng tiền mặt trên địa bàn các xã, thị trấn thay các bằng hình thức trích nợ tự động, internetbanking, các ví điện tử hoặc các điểm giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn…
Tính đến đầu tháng 11 năm 2024, Điện lực Thanh Hà đang quản lý hơn 44.123 khách hàng của huyện Thanh Hà; Công tác thu nộp tiền điện được giao cho đơn vị thu hộ là Bưu điện huyện Thanh Hà và 10 hộ kinh doanh cá nhân tương ứng 15 xã có điểm thu tiền mặt. Ngoài hình thức trên khách hàng trích nợ tự động qua ngân hàng và thanh toán qua các hình thức: Chuyển khoản, App, ví điện tử... Hiện nay tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện Thanh Hà chiếm 62.8% trên tổng số khách hàng sử dụng điện trong toàn huyện.
Phối hợp với các đơn vị thu hộ tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn khách hàng nộp tiền điện qua ứng dựng số
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành kế hoạch xóa bỏ các điểm thu tiền điện đang thanh toán bằng hình thức tiền mặt trên địa bàn các xã, thị trấn, phục vụ công tác chuyển đổi số. Điện lực Thanh Hà thành lập các Tổ chỉ đạo, Tổ xử lý thông tin và phân công nhiệm vụ cho các thành viên triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ xóa bỏ điểm thu tiền điện truyền thống tại địa bàn huyện. Đồng thời tăng cường phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao huyện, Đài truyền thanh cơ sở, Truyền hình Hải Dương; Cổng thông tin điện tử của huyện và UBND các xã, thị trấn thông tin, tuyên truyền về chủ trương chương trình xóa bỏ điểm thu tiền điện bằng tiền mặt chuyển sang hình thức số hóa. Phối hợp với Ngân hàng TM CP Công thương Việt Nam (Viettinbank) Chi nhánh Thanh Hà và Viettel Thanh Hà để hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán tiền điện.
Hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng thu tiền và thực hiện thao tác trên điện thoại thông minh và internet
Phối hợp cùng với các phòng Kinh doanh, bộ phận truyền thông Công ty đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng bằng cách gửi thông báo đến tất cả các khách hàng có kết nối SMS, App, Zalo, mail và các hình thức khác về lộ trình bỏ điểm thu tiền điện, đảm bảo khách hàng đều nhận được thông tin trước khi thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận đến từ phía khách hàng.
Bên cạnh những thuận lợi từ xóa bỏ mạng 2G từ hệ thống Viễn thông và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các cấp chính quyền, việc xóa bỏ các điểm thu tiền điện đang thanh toán bằng tiền mặt thay vào đó bằng hình thức không dùng tiền mặt qua hình thức trích nợ tự động, internetbanking, các ví điện tử hoặc các điểm giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn… sẽ mang đến lợi ích cho người tiêu dùng bởi sự an toàn, nhanh chóng, tiện lợi và phù hợp với xu thế chuyển đổi số nói chung và của ngành./.
Vũ Ngọc & Anh Xuân - PC Hải Dương