Điện lực Cẩm Giàng là đơn vị quản lý vận hành trên địa bàn với 05 khu công nghiệp lớn và 02 cụm công nghiệp, tỷ lệ khách hàng công nghiệp chiếm gần 85% sản lượng. Khách hàng công nghiệp chủ yếu sản xuất các sản phẩm có độ chính xác cao, dây chuyền hiện đại, do vậy tính chất cung cấp điện đòi hỏi cao trong độ ổn định và liên tục. Cùng với đó là việc cấp điện phục vụ cho an sinh xã hội nhân dân cũng như nhu cầu sinh hoạt các khu nhà trọ công nhân lao động luôn là bài toán khó với Điện lực Cẩm Giàng.
Phối hợp kiểm tra công suất đầu nguồn TBA 110kV cung cấp phụ tải huyện Cẩm Giàng
Xác định nhiệm vụ đó ngay từ đầu năm 2022, Điện lực chủ động đôn đốc triển khai các phương án đầu tư lưới điện. Đến nay Điện lực Cẩm Giàng hoàn thành dự án xây dựng chống quá tải với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Đã đóng điện và đưa vào sử dụng 15 TBA với tổng công suất hơn 5.500kVA giúp cải thiện chất lượng điện ở nhiều địa phương trên địa bàn quản lý. Ngoài ra đơn vị triển khai thực hiện ngay công tác thay thế sứ cũ vận hành lâu năm, kéo tăng cường và thay thế cáp vặn xoắn các loại để chống quá tải, xử lý điện áp thấp. Ngoài thực hiện các dự án mới, đơn vị đã luân chuyển và nâng công suất các máy biến áp để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công nhân QLVH tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đường dây và TBA
Ngoài thực hiện các hạng mục đầu tư xây mới trạm biến áp của Công ty, đơn vị thực hiện nhiều dự án, hạng mục khác chủ động chống quá tải mùa nắng nóng. Năm 2022, đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng 2 công trình có tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng; thực hiện sửa chữa lớn 2 hạng mục công trình với giá trị khoảng hơn 4 tỷ đồng và thực hiện sửa chữa thường xuyên với 40 hạng mục có tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng. Theo kế hoạch, quý IV năm 2022, Công ty Điện lực Hải Dương triển khai dự án xây dựng các trạm biến áp phân phối và đường dây trung thế phía Đông và Tây huyện Cẩm Giàng. Hệ thống lưới điện huyện Cẩm Giàng có thêm 11 trạm biến áp với tổng công suất lắp đặt khoảng gần 4.100 kVA, tổng kinh phí đầu tư hơn 14 tỷ đồng.
Tuy nhiên công tác cung cấp điện còn gặp nhiều khó khăn, hiện tại Điện lực Cẩm Giàng đang lấy nguồn tại 4 trạm biến áp 110kV gồm Đồng Niên, Đại An, Phúc Điền và Cẩm Điền. Đơn vị cung cấp điện cho hơn 47.400 khách hàng, trong đó có hơn 8.900 khách hàng mua điện phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ngoài cấp điện cho huyện Cẩm Giàng, đơn vị còn cấp điện cho một vài xã lân cận thuộc huyện Bình Giang, Gia Lộc. Điện lực Cẩm Giàng đang quản lý 729 trạm biến áp với 892 máy biến áp có tổng công suất 811.608 kVA. Trong đó, tài sản khách hàng là 508 trạm biến áp với 675 máy biến áp, chiếm khoảng 69,6% về số trạm và 75,6% về số máy biến áp trên địa bàn. Đây là một trong những địa phương có số trạm biến áp là tài sản khách hàng chiếm tỷ lệ cao trong tỉnh nên công tác yêu cầu đảm bảo trong thí nghiệm, kiểm tra bảo dưỡng định kỳ còn nhiều bất cập. Là địa bàn có nhiều doanh nghiệp và khu nhà trọ cho công nhân nên vào giờ cao điểm sản lượng tiêu thụ điện luôn ở mức cao, do vậy công tác đảm bảo cung cấp điện vẫn còn nhiều khó khăn.
Hiện tại, Điện lực Cẩm Giàng vẫn luôn căng mình bảo đảm công suất và điện áp phục vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế việc cung cấp điện cũng còn xảy ra sự cố lưới điện, ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân chủ yếu do sứ bị phóng điện chiếm khoảng hơn 40% và có tới hơn 30% sự cố xuất phát từ tài sản khách hàng. Ngoài ra, có nhiều sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây ra như người dân trồng cây, xây dựng công trình vi phạm khoảng cách hoặc thả diều ngay gần đường dây. Đã có không ít sự cố do người dân thả diều mắc vào đường dây diện 110kV, 35kV gây sự cố mất điện tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, mặc dù theo thống kê quản lý vận hành của đơn vị số vụ sự cố đã giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước.
Kiểm tra bảo dưỡng thiết bị TBA là tài sản do khách hàng quản lý
Để khắc phục hạn chế trong công tác quản lý vận hành, đảm bảo cung cấp điện tránh các sự cố chủ quan do tài sản khách hàng quản lý, đơn vị tăng cường tuyên truyền, bố trí cán bộ làm việc trực tiếp các khách hàng về các dịch vụ của ngành điện như: dịch vụ thí nghiệm định kỳ, quản lý và vận hành đường dây và TBA, sửa chữa thay thế Hotline… để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra. Điện lực Cẩm Giàng đã ký kết hợp đồng thuê bao quản lý vận hành với các khách hàng có tài sản TBA và đường dây đang vận hành. Với các hợp đồng này, Điện lực sẽ thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp, máy biến áp, qua đó kịp thời ngăn ngừa các sự cố, hạn chế tối đa việc mất điện ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Điện lực Cẩm Giàng cũng thường xuyên tăng cường bố trí tổ vận hành sử dụng các thiết bị hiện đại như máy ảnh nhiệt, máy ảnh có điều khiển từ xa; flycam... kiểm tra hệ thống lưới điện. Từ đó kịp thời phát hiện các khiếm khuyết trên lưới, xây dựng phương án kết hợp cắt điện, bố trí nhân lực sửa chữa thay thế kịp thời, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn quản lý.
Xuân Thuận- PC Hải Dương