Văn hóa doanh nghiệp

Bài 7. Văn hóa khi đi thang máy

Xã hội ngày càng phát triển hiện đại đã khiến cho thang máy ngày càng trở nên phổ biến để phục vụ cho nhu cầu di chuyển của mọi người trong các tòa nhà lớn như chung cư, bệnh viện, trung tâm thương mại, là phương tiện di chuyển phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không ai có thể phủ nhận được sự nhanh chóng và tiện lợi mà phương tiện này mang lại nhưng bên cạnh đó nó cũng đòi hỏi mỗi cá nhân đều phải nâng cao ý thức và hành vi của mình khi sử dụng thang máy hay nói cách khác là cần xây dựng lối ứng xử có văn hóa khi đi thang máy. Mọi người nên học cách sử dụng thang máy một cách tinh tế và có văn hóa để giữ gìn hình ảnh của bản thân và không gây ảnh hưởng tới người khác.

BỘ QUI TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA EVN

Điều 36. Sử dụng thang máy nơi làm việc

1. Khi vào thang máy
a) Xếp hàng chờ đến lượt mình ở bên phải cửa thang máy (theo hướng nhìn vào cửa).
b) Chờ cho những người bên trong thang máy đi ra hết rồi mới vào, không chen lấn xô đẩy khi đi vào.
c) Nếu có việc gấp cần xin lỗi và xin phép vào trước.
d) Chủ động nhường, ưu tiên cho khách hàng, đối tác, lãnh đaọ , người lớn tuổi, người khuyết tật, phu ̣nữ có thai và trẻ em.

2. Trong thang máy
a) Chủ động chào hỏi với những người đi cùng.
b) Không nên nói chuyện riêng, nói chuyện điện thoại to giọng và các hành vi khác gây ồn ào trong thang máy.
c) Không trao đổi công việc trong thang máy.
d) Ra khỏi thang máy: đi ra theo lối phía bên phải của thang máy (theo hướng nhìn ra cửa); người đứng ở ngoài ra trước, người ở trong ra sau, không chen lấn.

Ngoài những qui tắc được qui định trên, khi đi thang máy cần lưu ý:
- Sau khi vào thang máy, nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua 2 bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửa thang máy ngay cả khi chúng ta cần ra trước.
- Không được: vứt rác, làm mất vệ sinh, ăn uống, hút thuốc, khạc nhổ, cười đùa ầm ĩ, xô đẩy nhau, bấm nghịch bảng điều khiển trong ca bin và khu vực cầu thang máy;
- Không đi quá trọng tải quy định, nếu quá thì người vào sau hoặc người gần cửa phải tự giác ra ngoài để thang máy vận hành;
- Khi ấn nút điều khiển phải nhẹ nhàng, đi đến tầng nào thì  ấn nút điều khiển đến tầng đó;
- Khi thang máy dừng ở tầng chưa phải là nơi chúng ta cần đến và vô tình chúng ta lại đứng ở vị trí ra vào, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra hoặc có thể đứng nép qua 1 bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.
- Nếu chúng ta đứng ở vị trí bảng điều khiển, hãy bấm giữ nút đóng/mở khi có người vào/ra. Đặc biệt, nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, chúng ta nên giữ cửa và nhường cho người khác ra ngoài trước nếu không có ai làm việc này.
- Nếu thang máy có người phục vụ hoặc có ai đó giữ cửa, nhường lối cho chúng ta, hãy nhớ cảm ơn họ. 
- Trong quá trình sử dụng thang máy, nếu có sự cố, mất điện khiến thang bị dừng đột ngột phải bình tĩnh gọi hỗ trợ, không tự động cậy cửa thang máy để thoát ra ngoài.

Tác giả: ; xuất bản: 06/07/2023 08:32
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Họp trực tuyến về tình hình cung cấp điện EVNNPC

  • Hội nghị Tổng kết công tác QLKT-AT-VSLĐ năm 2022 và mục tiêu năm 2023

  • 54 năm thành lập Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương

  • Hội nghị Tổng kết công tác SXKD năm 2022 và mục tiêu kễ hoạch, nhiệm vụ năm 2023

  • PC Hải Dương áp dụng công nghệ số vào quản lý vận hành lưới điện tại TT điều khiển xa Hải Dương

  • PC Hải Dương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

  • Hội nghị Tổng kết công tác QLKT-AT-VSLĐ năm 2021 và mục tiêu năm 2022

  • HỘI THAO CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC LAO ĐỘNG TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC NĂM 2022

  • Đảm bảo cấp điện SeaGame 31