Tin Hải Dương PC

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán tiền điện

Từ khi Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thanh toán tiền điện đã mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và đơn vị kinh doanh điện.

Đa dạng hình thức thanh toán

Trước đây, để thanh toán tiền điện, khách hàng chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là đến điểm thu của PC Hải Dương nộp tiền điện. Khi đến nộp, khách hàng phải đọc tên, địa chỉ, nhân viên ngành điện tìm và lấy hóa đơn trả cho khách hàng. Việc trả hóa đơn bằng giấy không chỉ tốn kém kinh phí in ấn mà còn mất nhiều thời gian tìm kiếm hóa đơn và khó khăn cho công tác lưu trữ. Với mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, PC Hải Dương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán tiền điện.

Để đồng bộ trong việc ứng dụng này, tháng 4.2015, PC Hải Dương đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đó là việc sử dụng phần mềm chuyên dụng nạp thông tin khách hàng gồm địa chỉ, số kwh điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán. Mỗi khách hàng sẽ được cấp một mã số riêng, chỉ cần đánh mã số này vào Website của công ty là sẽ hiện lên các thông tin cần thiết.

Việc phát hành HĐĐT là cơ sở để PC Hải Dương tiếp tục thực hiện các hình thức thanh toán bằng chuyển khoản thông qua ngân hàng và bằng thẻ khách hàng.

Nhiều khách hàng do bận rộn, thường xuyên đi công tác hoặc đơn giản là muốn nhanh gọn, có thể chọn thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Với hình thức này, khách hàng chỉ cần có tài khoản và đăng ký là có thể sử dụng được dịch vụ. Hằng tháng, PC Hải Dương sẽ thông báo số kwh điện và số tiền đã sử dụng vào điện thoại hoặc gmail cho khách hàng, ngân hàng sẽ tự động trừ tiền. Khi trừ xong, ngân hàng  lại sử dụng dịch vụ nhắn tin để khách hàng biết. Ngoài việc để ngân hàng thực hiện việc chuyển tiền thì khách hàng cũng có thể trực tiếp chuyển thông qua dịch vụ bankplus.

Từ hiệu quả của việc chuyển tiền qua ngân hàng, tháng 3.2016, PC Hải Dương tiếp tục triển khai mô hình thanh toán bằng thẻ khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ được phát một tấm thẻ, khi đi thanh toán tiền điện, khách hàng chỉ việc đưa tấm thẻ đó ra, nhân viên ngành điện sẽ đưa thẻ vào đầu đọc, mọi thông tin về khách hàng cũng hiện lên và khách hàng chỉ việc đóng tiền theo quy định.

Để ứng dụng thành thạo CNTT vào thanh toán tiền điện, ngoài việc trang bị phần mềm, phương tiện làm việc thì ngành điện còn tập huấn cho nhân viên. Công ty còn thực hiện thí điểm tại TP Hải Dương để rút kinh nghiệm sau đó mới mở rộng ra các huyện, thị xã trong tỉnh. Với cách làm bài bản như vậy, đến nay Điện lực Hải Dương đã phát hành được 118.968 thẻ khách hàng và 33.923 khách hàng chọn dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng trong tổng số 541.905 khách hàng sử dụng điện.

Lợi cả đôi đường

Ngay khi biết có hình thức thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, chị Phạm Thị Huệ ở khu nhà tập thể Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão (TP  Hải Dương) đã tham gia ngay. Chị Huệ cho biết: “Do chỗ tôi ở thường thu tiền điện vào các ngày làm việc nên tôi hay phải tranh thủ chút thời gian để về đóng. Có hôm bận quá hoặc đi công tác lại phải nhờ người khác đóng hộ. Việc này cũng có nhiều cái bất tiện. Vì thế khi có hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng tôi đã đăng ký dịch vụ ngay. Hằng tháng, công ty gửi tin nhắn báo số kwh điện sử dụng và số tiền phải nộp để tôi biết, khi ngân hàng trừ tiền họ cũng giử tin nhắn báo. Tôi thấy việc này rất thuận tiện, tôi không lo bị quên nộp tiền, việc lưu trữ hóa đơn cũng rất dễ".

Do không có tài khoản trong ngân hàng, nên bà Nguyễn Thị Hoa ở thị trấn Tứ Kỳ đã chọn cách làm thẻ thanh toán. Bà Hoa cho biết: "Trước đây mỗi lần đến thanh toán tiền điện tôi phải chờ đợi rất lâu bởi người đi nộp đông, nhân viên ngành điện lại phải tìm kiếm hóa đơn mất nhiều thời gian. Còn hiện nay, tôi chỉ cần đưa thẻ khách hàng ra là xong, không phải đọc tên, không phải chờ đợi và không bị nhầm lẫn. So với trước đây, thời gian thanh toán chỉ bằng ¼”.

Theo ông Phạm Nguyễn Ban, Trưởng phòng Kinh doanh  (PC Hải Dương), khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, việc thanh toán tiền điện phải do 3 nhân viên đảm nhận gồm các khâu chuẩn bị hóa đơn, thu trực tiếp, sau đó lại phải rà soát số lượng khách hàng đã thanh toán thì nay chỉ cần một người thực hiện việc này. Bên cạnh đó, các thông tin đã hiện sẵn trong máy tính nên không lo bị nhẫm lẫn cũng như thuận tiện trong việc tra cứu, lưu trữ.

Bên cạnh những hiệu quả thiết thực mà việc ứng dụng công nghệ thông tin mang lại thì hình thức này cũng có những khó khăn khi nhân rộng. Đối với hình thức chuyển khoản thì bắt buộc khách hàng phải có tài khoản trong ngân hàng mới thực hiện được. Đối với việ thanh toán qua thẻ đòi hỏi ngành điện phải chi phí ban đầu lớn, khoảng 20 triệu đồng/ bộ gồm máy tính, đầu đọc thẻ và máy in nhiệt, đó là chưa kể kinh phí làm thẻ. Do đó, ở một số khu vực PC Hải Dương vẫn áp dụng mô hình thanh toán tiền điện cũ. Thời gian tới, ngành điện sẽ tiếp tục cân đối ngân sách, mở rộng hình thức thanh toán bằng thẻ khách hàng để tạo sự thuận lợi hơn nữa trong việc thu, nộp tiền điện.

TAGS:
Tác giả: Ngọc Thủy ; xuất bản: 24/05/2017 04:08
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Mitting kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 năm 2017

  • Tuần Lễ hồng EVN 2017 tại PC Hải Dương

  • Hội nghị Tổng kết công tác SXKD 2016

  • Trung thu 2016

  • Phát động Chương trình 5S

  • Sức tàn phá của trận giông lốc ở Đại Đức - Kim Thành ngày 03/8/2016

  • Một số hình ảnh về sự cố do bão số 1 – Mirinae ngày 28/7/2016 gây ra

  • Tặng quà Mẹ VNAH

  • Thí nghiệm định kỳ trạm 110kV Phúc Điền (E8.15)

  • Tổng kết hoạt động ATVSV 2015

  • Kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Công ty

  • Diễn tập PCCC 2016

  • Giờ trái đất 2016

  • Mitting kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

  • Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh thăm và chúc Tết Công ty

  • Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016

  • Điện lực Thanh Hà tri ân khách hàng

  • Hội nghị Tổng kết Công tác SXKD 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016

  • Tuần Lễ hồng EVN 2016 tại PC Hải Dương

  • Điện lực Cẩm Giàng đổi bóng đèn và sửa chữa điện cho gia đình chính sách

  • Điện lực Bình Giang sửa chữa điện cho gia đình chính sách, hộ nghèo

  • Giải bóng đá CNVC-LĐ 2015

  • Kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống ngành Điện lực

  • Đóng điện ĐZ 110kV Hải Dương 2 - Hòa Phát

  • Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2015

  • Tri ân nhân ngày 27/7/2015

  • Tặng quà cho học sinh giỏi 2014 - 2015 và gặp mặt gia đình tiêu biểu hiếu học 2015

  • ĐL Bình Giang khôi phục hệ thống lưới điện sau cơn bão số 1 - 2015

  • Luân chuyển máy biến áp phục vụ cấp điện ổn định mùa hè 2015

  • Điện lực TP Hải Dương phát quang hành lang lưới điện

  • Chùm ảnh xâm phạm về hành lang lưới điện

  • Hưởng ứng Giờ trái đất 2015

  • Thực hành 5S

Thư viện Video