Tin ngành điện

EVN không chi 110 tỷ đồng mỗi tháng chỉ để ghi công tơ điện

Trong những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin "EVN chi 110 tỷ đồng mỗi tháng cho việc ghi chỉ số công tơ”. Số tiền này xác định trên cơ sở chi trả cho việc ghi chỉ số là 5.000 đồng/công tơ. Thực tế có đúng như vậy?

Công tác ghi chỉ số, thu tiền điện chỉ là một khâu trong chuỗi công việc mà người công nhân phải thực hiện.

Việc ghi chỉ số công tơ đã và đang được EVN thực hiện theo hai hình thức: Thứ nhất đó là, công nhân viên ngành Điện trực tiếp thực hiện công tác ghi chỉ số. Theo quy định hiện nay của EVN, đối với mỗi CBCNV trực tiếp làm việc với khách hàng sử dụng điện thì phải thực hiện các công việc như: Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp hạ thế (có cấp điện áp dưới 1000 V), treo tháo công tơ, ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện, chăm sóc, giải đáp các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện,… không phân biệt riêng khâu ghi chỉ số. 

Công tác ghi chỉ số, thu tiền điện chỉ là một khâu trong chuỗi công việc mà người công nhân phải thực hiện.

Thứ hai: Để đảm bảo người dân được sử dụng điện an toàn, ổn định và đúng giá nhà nước quy định, EVN đã thực hiện chương trình tiếp nhận lưới điện nông thôn từ nhiều năm qua, đến 30/6/2015, EVN đã bán điện trực tiếp đến 88% số xã có điện trên cả nước (7.932/9.017 xã), với 83,9% số hộ nông thôn (14,25/16,97 triệu hộ). Khi tiếp nhận, tại các khu vực nông thôn, miền núi, khách hàng thưa thớt, cự li di chuyển xa, nên Tổng Công ty Điện lực đã ký hợp đồng dịch vụ bán lẻ điện năng, sử dụng lao động địa phương vào công việc chính là ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện, nhằm mục đích tối ưu hóa chi phí, không tăng lực lượng lao động của Điện lực. Chi phí thuê dịch vụ bán lẻ điện năng được tính toán theo khu vực vùng miền, có những khu vực tính chi phí lên đến 5.000 đồng/công tơ.

Như vậy, chi phí 5.000 đồng/công tơ không được áp dụng đối với tất cả các khách hàng. Và thông tin chi phí 110 tỷ đồng/tháng mỗi tháng cho việc ghi chỉ số công tơ là không chính xác.

Theo EVN, để đảm bảo công tác ghi chỉ số công tơ được chính xác, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, an toàn cho người lao động, thời gian qua các đơn vị điện lực đã sử dụng các thiết bị ghi chỉ số công tơ. Hiện nay, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã hoàn thành việc đầu tư 1.129 thiết bị ghi chỉ số công tơ cho 30/30 Công ty điện lực trên địa bàn Hà Nội, đảm bảo phục vụ cho việc ghi chỉ số công tơ cho 100% khách hàng trên địa bàn Hà Nội, tăng tính minh bạch trong quá trình ghi chỉ số công tơ .

Hình ảnh chụp được từ công tơ được sử dụng để phục vụ một số ứng dụng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Kiểm tra việc thực hiện công tác ghi chỉ số công tơ (căn cứ vào thời gian chụp ảnh thể hiện hình chụp công tơ), sử dụng làm bằng chứng để giải đáp những ý kiến thắc mắc của khách hàng và thực hiện các thủ tục truy thu, thoái hoàn tiền điện trong một số trường hợp cụ thể. Trong quá trình ghi chỉ số bằng máy tính bảng, tổ chức kiểm tra ngay 100% khách hàng có sản lượng tăng và giảm đột biến ±30% so với tháng trước liền kề.

Công tác ghi chỉ số bằng thiết bị ghi chỉ số giúp tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho nhân viên đi ghi chỉ số, thiết bị ghi chỉ số này không chỉ được thực hiện với máy tính bảng mà còn được áp dụng trên các thiết bị khác như: Máy ảnh điện tử, điện thoại thông minh... để giảm thiểu việc đầu tư thiết bị. Thông tin về hình ảnh chỉ số công tơ được lưu trữ trên các máy tính sẵn có của các Công ty Điện lực để giúp tăng hiệu quả và tính chính xác trong các công tác kinh doanh bán điện như phúc tra chỉ số công tơ, kiểm tra việc ghi chỉ số và công tác dịch vụ khách hàng; không phát sinh thêm về các thiết bị công nghệ thông tin.

Máy tính bảng được trang bị ngoài việc phục vụ cho công tác ghi chỉ số còn được sử dụng cho các công việc khác như: Cấp điện mới cho khách hàng, quản lý lưới điện, theo dõi thu tiền điện… Việc đầu tư thiết bị ghi chỉ số được thực hiện trên cơ sở tối ưu hóa chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư nên không làm tăng thêm chi phí giá thành.

Trong lộ trình tối ưu hóa chi phí và tăng năng suất lao động, hiện đại hóa ngành điện, trong đó có giảm dần lao động ghi chỉ số công tơ trực tiếp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai thay thế công tơ điện tử cho khách hàng. Việc đầu tư thay thế công tơ điện tử, EVN đã giao cho các Tổng công ty điện lực trên nguyên tắc: Đảm bảo không tăng chi phí lắp đặt công tơ phục vụ bán điện cho khách hàng theo định mức đã được Tập đoàn phê duyệt; Đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật và chất lượng của công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa; Đảm bảo an ninh bảo mật, tránh can thiệp trái phép vào công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa; Đảm bảo hiệu quả đầu tư. Vì vậy, có thể khẳng định việc đầu tư công tơ điện tử được thực hiện theo lộ trình để tối ưu hóa chi phí, tăng năng suất lao động, do đó việc đầu tư này không làm tăng giá điện.

 

TAGS:
Tác giả: Theo www.evn.com.vn ; xuất bản: 10/07/2015 03:44
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phục nữ Việt Nam

  • Đóng điện vận hành máy biến áp T2 Trạm 110 kV Nguyên Giáp

  • HỘI THAO CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC LAO ĐỘNG TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC NĂM 2022

  • Gặp mặt các Khách hàng Doanh nghiệp lớn trong tỉnh

  • Đại hội các chi bộ Công ty Điện lực Hải Dương

  • Hướng dẫn khách hàng dùng phần mềm trên điện thoại Smartphone để thanh toán tiền điện

  • Đóng điện thành công MBA T2 110kV - Cẩm Điền

  • Xử lý vi phạm HLLĐCA 110kV E8.15

  • PC Hải Dương huấn luyện nghiệp vụ PCCC năm 2021

  • PCHD hoàn thành số hóa 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

  • PCHD -cuộc cách mạng chuyển đổi số và ứng dụng CNKH.4.0

  • PC Hải Dương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

  • Nghiệm thu đóng điện TBA 110kV Kim Thành

  • Đảm bảo cấp điện SeaGame 31

  • trực tuyến “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện”

  • PC Hải Dương áp dụng công nghệ số vào quản lý vận hành lưới điện tại TT điều khiển xa Hải Dương

  • Công ty Điện lực Hải Dương tổng kết công tác Kinh doanh

  • Diễn tập PCCC năm 2021

  • Hội nghị Tổng kết công tác QLKT-AT-VSLĐ năm 2021 và mục tiêu năm 2022

  • Huấn luyện CBCNV Điện lực trong công tác CHCN

  • Tổng Công ty điện lực miền Bắc kiểm tra tiến độ dự án ĐTXD các TBA 110kV tại PC Hải Dương

  • Công ty Điện lực Hải Dương phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2021

  • Công ty Điện lực Hải Dương phối hợp cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử cho người lao động

  • PC Hải Dương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch khi có CBCNV nhiễm bệnh

  • PC Hải Dương đẩy mạnh các dịch vụ điện trực tuyến trong thời gian cách ly xã hội toàn tỉnh

  • PC Hải Dương – Điện lực Chí Linh khẩn trương đảm bảo cấp điện cho bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19

  • Công ty Điện lực Hải Dương thăm hỏi động viên người lao động trong tâm dịch thành phố Chí Linh

  • "Nói KHÔNG với rác thải nhựa, nói CÓ với tiêu dùng xanh"

  • Tổng kết công tác Công đoàn

  • Một số hình ảnh về hoạt động của Công ty TNHH MTV Điên lực Hải Dương nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7/2018

  • Rửa sứ tại trạm 110 kV Nhị Chiểu

  • Hội nghị Tổng kết SXKD năm 2018

  • Giải bóng đá CNVC - LĐ năm 2018

  • Chương trình giao lưu gắn kết lan tỏa Văn hóa EVNNPC

  • Huấn luyện rửa sứ bằng vòi phun áp lực

  • Ảnh rửa sứ hotline ngày 01.6.2018

  • Giờ trái đất 2018

  • Thăm tặng quà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng năm 2017

  • Tri ân Khách hàng năm 2017

  • Mitting kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 năm 2017

  • Tuần Lễ hồng EVN 2017 tại PC Hải Dương

  • Hội nghị Tổng kết công tác SXKD 2016

  • Trung thu 2016

  • Phát động Chương trình 5S

  • Sức tàn phá của trận giông lốc ở Đại Đức - Kim Thành ngày 03/8/2016

  • Một số hình ảnh về sự cố do bão số 1 – Mirinae ngày 28/7/2016 gây ra

  • Thí nghiệm định kỳ trạm 110kV Phúc Điền (E8.15)

  • Tổng kết hoạt động ATVSV 2015

  • Kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Công ty

  • Diễn tập PCCC 2016

  • Giờ trái đất 2016

  • Mitting kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

  • Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh thăm và chúc Tết Công ty

  • Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016

  • Điện lực Thanh Hà tri ân khách hàng

  • Huấn luyện CBCNV Điện lực trong công tác CHCN

Thư viện Video