Theo quy luật hàng năm, giai đoạn chuyển mùa từ Xuân sang Hè nhiệt độ tăng cao dẫn đến yêu cầu, kiến nghị của nhiều khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Theo báo cáo của Điện lực Thanh Miện – Công ty Điện lực Hải Dương, trong nửa đầu tháng 5/2021, số lượng kiến nghị về hóa đơn tiền điện của khách hàng trên địa bàn huyện Thanh Miện tăng lên 150% so với tháng 4/2021.

Công nhân ĐL Thanh Miện làm việc trực tiếp lý giải về tình trạng hóa đơn tiền điện tăng với khách hàng
Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Hải Dương về việc chủ động triển khai công tác truyền thông trước mùa nắng nóng, Điện lực Thanh Miện đã chỉ đạo các đơn vị, CBCNV Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện truyền thông như: Phát thanh trên loa truyền thanh tại các xã, thị trấn, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như: zalo, facebook và hướng dẫn trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện.
Đối với công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Điện lực yêu cầu các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện, không để xảy ra các loại sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ.
Trước đó, để nâng cao độ chính xác của hệ thống đo đếm điện năng, Điện lực đã thực hiện thay thế các công tơ đến hạn kiểm định, thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có khả năng sai, hỏng. Tính đến thời điểm hiện tại, Điện lực đã thay thế được hơn 12 nghìn công tơ điện tử đo xa trên tổng số hơn 50 nghìn công tơ khách hàng chiếm tỷ lệ 24%. Mục tiêu đề ra trong các tháng tiếp theo năm 2021, Điện lực tiếp tục đẩy mạnh triển khai lắp đặt đồng bộ khối lượng lớn công tơ điện tử đo xa để thay thế dần công tơ cơ khí nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Ngoài ra, trong quá trình xử lý các yêu cầu, kiến nghị của khách hàng, CBCNV Điện lực Thanh Miện cũng đã tăng cường hướng dẫn người dân vào trang web ước tính điện năng tiêu thụ để ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong tháng của mình, từ đó có phương án sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn trong mùa nắng nóng này.

Công nhân ĐL Thanh Miện hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ của EVN
Những giải pháp trên đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến, giúp khách hàng chủ động hơn trong việc sử dụng điện, giảm áp lực cho ngành Điện, đảm bảo hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định.
Nguyễn Hoài Đức - ĐL THANH MIỆN