Tin ngành điện

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc

Ngày 25/10, tổ chức Doing Business - Ngân hàng Thế giới đã công bố Báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Business 2017). Trong đó, xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 96/190, tăng 5 bậc so với kết quả Doing Business 2016.

Kết quả khả quan
Chỉ số tiếp cận điện năng được Ngân hàng Thế giới đánh giá trên 4 yếu tố gồm: Thời gian, độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá, thủ tục, chi phí. Mỗi yếu tố chiếm tỷ trọng đánh giá là 25%.
Theo đó, để được cấp điện mới ở Việt Nam, cần thực hiện 5 thủ tục, thời gian thực hiện mất 46 ngày, chi phí bằng 1.261,3% thu nhập bình quân đầu người, độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện được 3/8 điểm.
Như vậy, các yếu tố về số thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với kết quả từng được công bố trong Báo cáo Doing Business 2016. Trong đó, số thủ tục giảm từ 6 còn 5 thủ tục; chi phí không thay đổi, kết hợp với yếu tố thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam tăng nên điểm đánh giá về chi phí tốt lên.
Đặc biệt, số ngày thực hiện giảm tới 13 ngày, từ 59 ngày còn 46 ngày. Trong đó, thời gian các công việc thực hiện của Điện lực chỉ 11 ngày (giảm 4 ngày). Theo đánh giá của tổ chức Doing Business, mức thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar, Lào.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi tốt nhất, giúp đưa chỉ số đánh giá chung về môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng lên 9 bậc so với năm trước.
Đơn giản hóa các thủ tục
Để đạt kết quả trên, EVN đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng. Ngân hàng Thế giới đặc biệt ghi nhận việc thay đổi thời gian thực hiện các công việc của ngành Điện giảm từ 15 ngày trong năm trước xuống chỉ còn 11 ngày trong năm nay.
EVN đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại các phòng giao dịch, qua hệ thống Website trực tuyến, qua các trung tâm chăm sóc khách hàng. Về thủ tục, các đơn vị điện lực đã giải quyết thủ tục theo cơ chế 1 cửa. Đặc biệt, hồ sơ yêu cầu đã đơn giản hóa, chỉ cần bản photo, không cần chứng thực, giúp khách hàng nhanh chóng thực hiện.
Tại một số đơn vị của EVN, để hỗ trợ tối đa khách hàng, các đơn vị điện lực còn cung cấp dịch vụ “trọn gói”, hay phục vụ tận nhà theo yêu cầu, giúp tiết kiệm thời gian, giảm công sức cho khách hàng.
Đối với các công việc do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện, Ngân hàng Thế giới cũng đã ghi nhận việc cắt giảm thủ tục về phòng cháy chữa cháy đối với công trình cấp điện trung áp. Nhờ đó, số ngày giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước giảm xuống còn 15 ngày, và giảm đi 1 thủ tục.
Kết quả Doing Bussiness 2017 là cơ sở để EVN và các Ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam theo Nghị quyết 19 của Chính phủ.
So sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam với trung bình các nước ở Châu Á – Thái Bình Dương và các nước phát triển thuộc nhóm OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) :
Thời gian tiếp cận điện năng của Việt Nam ít hơn gần ½ lần so với mức bình quân của các nước thuộc 2 nhóm này;
Số thủ tục được đánh giá tương đương trung bình các nước;
Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện gần xấp xỉ mức trung bình của các nước Châu Á – Thái Bình Dương;
Chi phí tiếp cận điện năng tại Việt Nam ở mức cao do ảnh hưởng bởi yếu tố thu nhập bình quân đầu người thấp.

Tác giả: npc.com.vn ; xuất bản: 27/10/2016 09:16
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • HỘI THAO CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC LAO ĐỘNG TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC NĂM 2022

  • Đảm bảo cấp điện SeaGame 31

  • Gặp mặt các Khách hàng Doanh nghiệp lớn trong tỉnh

  • Hội nghị Tổng kết công tác QLKT-AT-VSLĐ năm 2021 và mục tiêu năm 2022

  • trực tuyến “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện”

  • Hướng dẫn khách hàng dùng phần mềm trên điện thoại Smartphone để thanh toán tiền điện

  • Đóng điện thành công MBA T2 110kV - Cẩm Điền

  • Xử lý vi phạm HLLĐCA 110kV E8.15

  • PC Hải Dương huấn luyện nghiệp vụ PCCC năm 2021

  • PCHD hoàn thành số hóa 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

  • PCHD -cuộc cách mạng chuyển đổi số và ứng dụng CNKH.4.0

  • PC Hải Dương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

  • Nghiệm thu đóng điện TBA 110kV Kim Thành

  • PC Hải Dương áp dụng công nghệ số vào quản lý vận hành lưới điện tại TT điều khiển xa Hải Dương

  • Công ty Điện lực Hải Dương tổng kết công tác Kinh doanh

  • Diễn tập PCCC năm 2021

  • Huấn luyện CBCNV Điện lực trong công tác CHCN

  • Tổng Công ty điện lực miền Bắc kiểm tra tiến độ dự án ĐTXD các TBA 110kV tại PC Hải Dương

  • Công ty Điện lực Hải Dương phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2021

  • Công ty Điện lực Hải Dương phối hợp cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử cho người lao động

  • PC Hải Dương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch khi có CBCNV nhiễm bệnh

  • PC Hải Dương đẩy mạnh các dịch vụ điện trực tuyến trong thời gian cách ly xã hội toàn tỉnh

  • PC Hải Dương – Điện lực Chí Linh khẩn trương đảm bảo cấp điện cho bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19

  • Công ty Điện lực Hải Dương thăm hỏi động viên người lao động trong tâm dịch thành phố Chí Linh

  • "Nói KHÔNG với rác thải nhựa, nói CÓ với tiêu dùng xanh"

  • Tổng kết công tác Công đoàn

  • Một số hình ảnh về hoạt động của Công ty TNHH MTV Điên lực Hải Dương nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7/2018

  • Rửa sứ tại trạm 110 kV Nhị Chiểu

  • Hội nghị Tổng kết SXKD năm 2018

  • Giải bóng đá CNVC - LĐ năm 2018

  • Chương trình giao lưu gắn kết lan tỏa Văn hóa EVNNPC

  • Huấn luyện rửa sứ bằng vòi phun áp lực

  • Ảnh rửa sứ hotline ngày 01.6.2018

  • Giờ trái đất 2018

  • Thăm tặng quà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng năm 2017

  • Tri ân Khách hàng năm 2017

  • Mitting kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 năm 2017

  • Tuần Lễ hồng EVN 2017 tại PC Hải Dương

  • Hội nghị Tổng kết công tác SXKD 2016

  • Trung thu 2016

  • Phát động Chương trình 5S

  • Sức tàn phá của trận giông lốc ở Đại Đức - Kim Thành ngày 03/8/2016

  • Một số hình ảnh về sự cố do bão số 1 – Mirinae ngày 28/7/2016 gây ra

  • Thí nghiệm định kỳ trạm 110kV Phúc Điền (E8.15)

  • Tổng kết hoạt động ATVSV 2015

  • Kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Công ty

  • Diễn tập PCCC 2016

  • Giờ trái đất 2016

  • Mitting kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

  • Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh thăm và chúc Tết Công ty

  • Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016

  • Điện lực Thanh Hà tri ân khách hàng

  • Huấn luyện CBCNV Điện lực trong công tác CHCN

Thư viện Video